วันพฤหัสบดีที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียน
ครั้งที่  7
วัน  ศุกร์  ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559
เวลา 08.30 น.  -  12.30 น.

เนื้อหาที่ได้รับ
-                   เทคโนโลยี
-                   M คณิตศาสตร์
-                   E กระบวนการ
-                   S วิทยาศาสตร์
-                   R การอ่าน
-                   W เขียน

กิจกรรมจากไม้ ไม้มีความยาวที่แตกต่างกัน มีไม้ยาวที่สุด ไม้กลาง และไม้สั้น
และแจกดินน้ำมันช่วยกันทำ การลองถูกลองผิดการแก้ไขปัญหา การเล่นแบบลงมือทำ

-                   โจทย์ (แนวคิด)
-                   ศึกษาวัสดุที่มีอยู่
-                   ลงมือทำ
-                   ผลงาน
-                   นำเสนอ

ทักษะ
การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การทำโมเดลกระบวนการทำงานของเด็ก
การประยุกต์ใช้
เด็กจะมีการลองผิดลองถูก การเล่นจะต้องผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
ประเมินห้องเรียน
  ห้องเรียนสะอาดบรรยากาศดีมีโต๊ะเพียงพอกับจำนวนนักศึกษา

ประเมินตนเอง
  แต่งกายถูกระเบียบเรียบร้อย ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน

ประเมินเพื่อน
  เพื่อนตั้งใจฟังเวลาในขณะที่กำลังสอน

ประเมินอาจารย์

  อาจารย์มาสอนตรงเวลาอธิบายเนื้อหาอย่างละเอียดเข้าใจง่าย



ภาพกิจกรรม










วันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียน
ครั้งที่  6
วัน  ศุกร์  ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559
เวลา 08.30 น.  -  12.30 น.

เนื้อหาที่ได้รับ
อาจารย์ให้วาดภาพ สี่เหลี่ยม 2 ภาพและฝนกระดาษให้เป็นหลายๆช่องเรียนเรื่องรูปทรง สี่เหลี่ยม เด็กต้องลงมือทำต้องผ่านการจับต้องเด็กควรลงมือกระทำด้วยตัวเอง การทำแบบอิสระการลองถูกลองผิด ตัดสินใจด้วยตัวเอง การลงมือทำควรคำนึกถึงวิธีการเรียนรู้


ทักษะ
-                 การเรียนรู้ คือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
-                 การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมอาจเป็นแค่การรับรู้
-                 เนื้อหาต้องเหมาะสมกับพัฒนาการ

การประยุกต์
-                 การลงมือทำด้วยการผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 โดยผ่านรูปธรรม


การประเมินเพื่อน
-                 เพื่อทุกคนในห้องมีการแสดงความคิดเห็นในการตอบคำถามและตั้งคำถาม

การประเมินตัวเอง
-                 ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนมีการจดบันทึกตลอดเพื่อความเข้าใจมากขึ้น

การประเมินอาจารย์
อาจารย์มีการยกตัวอย่างสอนสนุกมีเสียงหัวเราะและสอนอะไรอีกมากมายมากกว่าการเรียน



วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียน
ครั้งที่  5
วัน  ศุกร์  ที่ 5  กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559
เวลา 08.30 น.  -  12.30 น.
เนื้อหาที่ได้รับ
การทำความสะอาดห้องเรียน การแบ่งกลุ่ม มีการจัดประสบการณ์จากชีวิตจริงทำให้ตัวเด็กเกิดการเรียนรู้ที่รวดเร็วทำให้เด็กเกิดความรับผิดชอบ  การจัดหมวดหมู่  การมีกฎเกณ์ฑ ในการจัดประเภท  เช่น  รูปร่าง  ลักษณะ ขนาด  สี
และนำเสอนของเล่นเกี่ยวกับคณิตศาสตร์



ทักษะ
การคิดการบูรณาการทางคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน
ทักษะการนับ
การคิด
การเชื่อมโยง
การแบ่งกลุ่ม



การประเมิน

การเมินเพื่อน
เพื่อนๆทุกคนมีส่วนร่วมการแสดงความคิดเห็นของงานชิ้นต่างๆที่เพื่อนแต่ละกลุ่มเสนอมา

ประเมินตัวเอง
หาของเล่นที่เกี่ยวกับเรื่องของทางคณิตศาสตร์  ที่เหมาะสมกับพัมนาการของเด็กปฐมวัยแต่ละช่วงอายุ

 การประเมินห้องเรียน
ห้องเรียนเย็นสายไม่ร้อนเพราะมีแอร์บรรยากาศในห้องน่าเรียน

การประเมินอาจารย์
อาจารย์สอนเข้าใจมีการยกตัวอย่างที่แสดงออกมาอย่างชัดเจน  ไม่ง่วนงง

และมีเพลงทางคณิตศาสตร์ประกอบสอดแทรก









วัน พุธ ที่ 3  กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559 (เรียนชดเชย)
เวลา 14.30น.  -  16.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ
สาระที่ 1  จํานวนและการดําเนินการ
การรวมและ การแยกกลุ่ม การวัด ความยาว น้ำ หนัก ปริมาตรเงิน และเวลา  เรขาคณิต ตําแหน่ง ทิศทางระยะทาง รูปเรขาคณิตสามมิติและรูปเรขาคณิต

สาระที่ 2 : การวัด
มาตรฐาน ค.ป. 2.1 : เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว  น้ำหนัก  ปริมาตร  เงิน  และเวลา
ความยาว  น้ำหนัก   
      และปริมาตร
       - การเปรียบเทียบความยาว
       -  การวัดความยาวโดยใช้
       -  การเรียงลำดับความยาว 
       -  การเปรียบเทียบน้ำหนัก 
       -  การชั่งโดยใช้เครื่องมือและหน่วยที่ไม่ใช่หน่วยมาตรฐาน 
       -  การเรียงลำดับน้ำหนัก



สาระที่ 3 : เรขาคณิต
มาตรฐาน ค.ป. 3.1 : รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่ง  ทิศทาง  และระยะทาง
ตำแหน่ง  ทิศทาง  และ 
      ระยะทาง
       -  การบอกตำแหน่ง  ทิศทาง
       และระยะทางของสิ่งต่างๆ

สาระที่ 4 : พีชคณิต
มาตรฐาน ค.ป. 4.1 : เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์
 แบบรูปและความสัมพันธ์
       -  แบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง
       ขนาด  หรือสี  ที่สัมพันธ์กัน 
       อย่างใดอย่างหนึ่ง

สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
มาตรฐาน ค.ป. 4.1 : รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อม  และนำเสนอ
การเก็บรวบรวมข้อมูล 
       และการนำเสนอ 
       -  การนำเสนอข้อมูลในรูป
       แผนภูมิอย่างง่าย

สาระที่ 6 : ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

            ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์  ได้แก่  การแก้ปัญหา  การให้เหตุผล  การสื่อสาร  การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์  และการนำเสนอ  การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์  และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์


ทักษะที่ได้รับ
-                   จำนวนนับ
-                   การลดการเพิ่ม
-                   บวก ลบ
-                   การเรียงลำดับก่อน หลัง 


การนำไปประยุกต์ใช้
1.            เป็นสื่อการเรียนการสอนภายในอนาคต
2.            ฝึกทักษะการคิด
3.            รู้จักการเรียงลำดับการแบ่งกลุ่ม



ประเมินห้องเรียน

  ห้องเรียนสะอาดบรรยากาศดีมีโต๊ะเพียงพอกับจำนวนนักศึกษา

ประเมินตนเอง
  แต่งกายถูกระเบียบเรียบร้อย ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน

ประเมินเพื่อน
  เพื่อนตั้งใจฟังเวลาในขณะที่กำลังสอน

ประเมินอาจารย์
  อาจารย์มาสอนตรงเวลาอธิบายเนื้อหาอย่างละเอียดเข้าใจง่าย